THĂNG HOA CÙNG LÀNG NGHỀ SÔNG NƯỚC HỒNG LAM
TÔ LAN
Trong tiếng sóng ì ạp vỗ vào mạn những con
thuyền neo đậu dưới bến sông, tôi được nghe và lắng chìm trong cảm xúc câu
chuyện về làng quê sông nước Hồng Lam (xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên) nơi bãi
bồi ven sông Lam, cái nôi nuôi dưỡng một doanh nghiệp có những tấm lòng quả
cảm, nghĩa thiện đã tự nguyện tìm kiếm trục vớt xe ô tô 48K 5868 mang theo 21
hành khách bị lũ cuốn chìm xuống đáy sông Lam ở Hà Tĩnh hồi tháng 10/2010
Cái nôi nuôi dưỡng
Tôi về
làng Hồng Lam bãi bồi ven sông Lam, làng
quê mang tên ngọn núi dòng sông biểu tượng của xứ Nghệ với nghề truyền thống trên
sông nước là cái nôi nuôi dưỡng để công ty Trường Thành ra đời và phát triển. Trong
tiếng sóng nước ì ạp vỗ vào mạn những con thuyền neo đậu dưới bến sông, các thủ
chỉ của làng Hồng Lam kể: Từ xa xưa, các thế hệ người dân Hồng Lam hành nghề
chài lưới, đăng, sáo, lờ, vó, câu, giả… đánh bắt tôm cá. Gắn bó với sông nước,
người dân làng nghề này quen với từng con sóng, cơn nước lên xuống theo mùa
trăng. Nhìn tăm nước họ đoán được độ nông sâu. Qua sắc nước, họ xác định được
đáy sông là bùn hay cát sỏi, loài tôm cá nào đang được ôm ấp dưới lòng sông.
Cũng qua sắc nước, họ có thể định đoán được có hay không vật lạ đang đắm chìm ở
dưới đáy sâu. Cứ vậy, người dân Hồng Lam
đời này qua đời khác, không chỉ gắn với sông Lam mà vươn ra mọi con sông ở miền
Trung để mưu sinh. Khi có chủ trương tập thể hóa, cả làng được tổ chức làm ăn
trong các Hợp tác xã (HTX) đánh cá, vận tải đường sông, khai thác cát sỏi… Các
HTX làng nghề Hồng Lam ngày đó sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch của Nhà nước.
Hàng chục năm tồn tại, các HTX đã làm tròn trách nhiệm đối với lịch sử : Phục vụ
công cuộc xây dựng đất nước, góp phần chi viện cho công cuộc kháng chiến chống
Mỹ thắng lợi. Các HTX ấy là gạch nối để duy trì và phát triển nghề truyền thống
sông nước của Hồng Lam.
Nghề
truyền thống sông nước bao đời ấy đã hun đúc cho người dân Hồng Lam phẩm chất
can trường dũng cảm, sức vóc cường tráng dẻo dai, giỏi bơi lội để hành nghề, để
chống chọi với mưa lũ, nắng gió và bồi đắp nên kinh nghiệm nghề nghiệp trên
sông. Đó là tài sản quý báu nhất của Hồng Lam. Tài sản vô hình ấy có trong máu
thịt của từng người dân Hồng Lam, để bây giờ dù bao vật đổi sao dời, người dân
vùng quê sông nước này vẫn tồn tại, phát triển cao thêm nghề truyền thống của
cha ông. Tài sản quý báu ấy là cái nôi nuôi dưỡng bao người, nuôi dưỡng nên
những doanh nghiệp, doanh nhân trong đó có Trường Thành,
một doanh nghiệp từng làm nên niềm xúc động bao trái tìm đồng bào cả nước.
Từ Doanh nghiệp tư nhân…
Chia tay các
thủ chỉ của làng, tôi tiếp tục đi trên làng quê bãi bồi ven sông để nghe và
hiểu về Trường Thành, một doanh nghiệp giờ đây là một thương hiệu uy tín trong
SXKD và nghĩa cử nhân văn. Doanh nghiệp ấy được khởi nguồn từ Hồng Lam, nơi tôi
đang đếm bước. Tôi nghe đâu đây chuyện một thời chưa xa của những năm 90 của
thế kỷ 20. Ngày đó các HTX nghề của Hồng Lam dần dần không phù hợp với hoàn
cảnh mới, đã lần lượt giải thể, nhưng người dân Hồng Lam không thể bỏ nghề. Với vốn liếng quý báu nghề nghiệp truyền thống
của quê hương, người dân trở lại với các mô hình kinh tế gia đình âu cũng là lẽ
tự nhiên, bởi sự sinh tồn. Rồi cơ chế mới và xu thế thời cuộc đã cho ra đời những
công ty tư nhân, thúc đẩy nghề truyền thống của làng quê phát triển. Các anh
Trần Văn Thắng, Trần Nhất Thành là những điển hình của mô hình phát triển kinh
tế này. Là xã viên của Hợp tác xã vận tải Hồng Lam, với tính năng động tháo
vát, các anh đã không ngồi yên. Năm 2001 các anh xúc tiến lập Doanh nghiệp tư
nhân (DNTN) Trường Thành do Trần Nhất Thành làm Giám đốc. Vẫn là cái nghề hoạt
động sông nước, nhưng Trường Thành phát triển nhanh chóng. Sau nhưng năm khởi
nghiệp gian khó, Trường Thành đã tích lũy và đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện
tàu thuyền, xà lan đầu kéo, cần cẩu… mở rộng thị trường, đưa nghề truyền thống
quê hương phát triển mạnh và sâu. Từ hoạt động khai thác khoáng sản cát sỏi,
vận tải đường sông… DNTN Trường Thành phát triển mở rộng vận tải cả đường biển,
trục vớt phương tiện chìm đắm dưới đáy sông biển, cho thuê phương tiện vận tải
và thi công đầy uy tín.
…đến một công ty CP thương hiệu mạnh
Thị trường
ngày càng rộng lớn, bởi uy tín của DN ngày càng cao, sau 8 năm hoạt động, DNTN
Trường Thành đã trở thành “chiếc áo quá chật”, cần được thay đổi để phát triển,
đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi. Bên cạnh tự đầu tư để mở rộng hoạt
động, lãnh đạo DN quyết định huy động mọi nguồn lực, phát triển DN thành Công
ty cổ phần. Ngày 17.1.2008, Công ty cổ phần vận tải biển và thương mại Trường
Thành chính thức ra đời, do Trần Văn Thắng làm Chủ tịch HĐQT và GĐ điều hành. 7
cổ đông của công ty đều là những người anh em sông nước Hồng Lam. Sức mạnh được
tập trung trong một mái nhà đã tạo nên một Trường Thành có năng lực lớn. Công
ty có 40 đầu phương tiện hệ nổi hoạt động dưới nước, bao gồm: tàu vận tải sông
biển, tàu kéo, xà lan và các phương tiện thi công hệ nổi để thi công cầu, cảng
trên sông biển. Ngoài ra, công ty còn có nhiều phương tiện trên bộ như ô tô,
máy ủi, múc, đầm, khoan, cẩu.v.v. phục vụ thi công trên cạn. Với những trang
thiết bị ấy, Trường Thành ngày nay là đơn vị hoạt động và cho thuê thiết bị làm
việc trên sông biển và cả trên bộ cỡ lớn ở phía Bắc.
Thiết bị của Trường Thành thường xuyên di
chuyển, có mặt thi công ở hầu khắp các công trình cầu cảng sông biển từ Cà Mau
đến Quảng Ninh. Những con tàu vận tải
Trường Thành 36, Trường Thành 09.v.v. thường xuyên rẽ sóng phục vụ tuyến sông
biển Bến Thủy - Cửa Lò – cảng Sài gòn.
Tôi được nghe và được mục sở thị về năng lực hoạt
động trục vớt nổi bật của Trường Thành. Với phương tiện hiện đại, đặc biệt là
kinh nghiệm sông nước, lòng quả cảm được tích lũy, hun đúc từ truyền thống bao đời của vùng quê sông nước Hồng Lam, đã cho
Trường Thành năng lực lớn lĩnh vực hoạt động naỳ. Nhờ đó mà Trường Thành đã
hoàn thành nhiều vụ trục vớt khó khăn không ít đơn vị đồng nghiệp chịu bó tay,
như: trục vớt tàu Hưng Phát 05 ở biển khơi Quảng Bình; trong vòng 2 tháng của
năm 2008 trục vớt 3 con tàu bị đắm tại Mũi Ngọc Quảng Ninh.v.v. trả lại cho đáy
biển sự nguyên sơ thuần khiết.
Đó là điều
tôi được nghe, còn điều tôi được thấy thì giờ đây nhắc lại lòng vẫn rưng rưng.
Số là trong trận lũ lịch sử tháng 10.2010 vừa qua, khi các lực lượng hùng hậu trục
vớt của Quốc gia tỏ ra bất lực, với tâm niệm xẻ chia giúp đỡ, giữa dòng ước lũ
chảy xiết, Trường Thành đã tự nguyện tìm kiếm và trục vớt thành công xe ô tô và
21 nạn nhân trong xe khách 48K 5868 bị lũ cuốn trôi, chìm xuống đáy sông Lam.
Thành công này của Trường Thành đã khiến đồng bào cả nước và những lương tri
trên thế giới theo dõi vụ việc hết sức xúc động. Lòng quả cảm, tự nguyện vô tư
giàu chất nhân văn này của những cán bộ công nhân Trường Thành, có cội nguồn
truyền thống của quê hương. Tiếng thơm của Trường Thành và làng nghề sông nước
Hồng Lam theo đó mà vươn xa.
*
* *
Rời làng
Hồng Lam, để lại sau lưng tiếng sóng vỗ ì ạp vào mạn những con thuyền, tôi
thăng hoa cảm xúc về một làng quê bãi bồi sông nước, cái nôi nuối dưỡng một
doanh nghiệp của những con người quả cảm nhân văn. Mới vào mùa xuân thứ 10, doanh
nghiệp này đã khẳng định uy tín, thương hiệu của một đơn vị có tiềm lực lớn hoạt
động trên sông biển khắp cả nước. Hơn tất cả là giá trị nhân văn mà doanh nghiệp
này đã cống hiến.
\
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét